Sản phẩm tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi thế nào?
 

Thống kê truy cập

mod_vvisit_counterHôm nay195
mod_vvisit_counterHôm qua108
mod_vvisit_counterTrong tuần552
mod_vvisit_counterTuần trước937
mod_vvisit_counterTrong tháng3380
mod_vvisit_counterTháng trước4154
mod_vvisit_counterTổng cộng549684
IP của bạn 107.21.176.63
,
UTC: 2024-03-28 22:41

Chả mực Hạ Long


Du lịch văn hoá tâm linh: Hướng tới sự phát triển bền vững

Sau Tết Nguyên đán là mùa của lễ hội, mùa của du lịch tâm linh. Vài năm trở lại đây, mỗi khi mùa xuân về, các điểm di tích lịch sử văn hoá, đền, chùa nổi tiếng của Quảng Ninh lại thu hút một lượng lớn du khách thập phương hành hương về chiêm bái, lễ Phật, cầu bình an cho một năm mới. Loại hình du lịch văn hoá tâm linh đang ngày càng phát triển, có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách gần xa.

Đông đảo du khách thập phương hành hương về Ngọa Vân trong ngày khai hội (mùng 9 tháng Giêng).
Đông đảo du khách thập phương hành hương về Ngọa Vân trong ngày khai hội (mùng 9 tháng Giêng).

Sôi động đầu năm

So với các địa phương trong cả nước, Quảng Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch văn hoá tâm linh. Thời gian qua, nhiều điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Theo con số thống kê, hiện nay Quảng Ninh đang sở hữu trên 600 di tích lịch sử, văn hoá các loại. Trong đó, có rất nhiều di tích lịch sử trở thành những điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách như: Đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), chùa Long Tiên (TP Hạ Long), chùa Cái Bầu - Thiền Viện Trúc lâm Giác tâm (Vân Đồn)... Đặc biệt là khu di tích văn hoá danh thắng Yên Tử lâu nay đã ghi dấu ấn trong lòng du khách. Yên Tử trở thành điểm đến hấp dẫn, hành trình không thể thiếu của du khách, phật tử trong và ngoài nước khi đến với Quảng Ninh. Lượng khách thập phương đến khu danh thắng này, tập trung đông nhất trong 3 tháng lễ hội (từ tháng Giêng cho đến tháng 3 âm lịch hàng năm), trung bình mỗi mùa lễ hội, Yên Tử đón khoảng 2,5-3 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, chiêm bái. Những ngày đầu năm nay, trước ngày khai hội Yên Tử (mùng 10 tháng Giêng), mỗi ngày Yên Tử đón khoảng 3 vạn khách đến tham quan, lễ Phật, có ngày cao điểm, lượng khách đến Yên Tử lên đến 6 vạn. Cùng với Yên Tử, đền Cửa Ông cũng thu hút một lượng du khách lớn, vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, có ngày đền Cửa Ông đón 2 vạn lượt khách đến tham quan.

Không chỉ các di tích văn hoá danh thắng Yên Tử, đền Cửa Ông..., Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều với hệ thống các di tích lịch sử, ghi lại dấu ấn văn hoá nhà Trần như đền An Sinh, đền Thái, khu lăng mộ các vua Trần, chùa Hồ Thiên, Ngoạ Vân, Quỳnh Lâm… cũng đã và đang được trùng tu, tôn tạo, phát huy thế mạnh về du lịch văn hoá tâm linh. Thời gian gần đây, khu di tích quốc gia đặc biệt này cũng đang thu hút một lượng du khách lớn đến tham quan. Đầu xuân năm nay, ngôi chùa Ngoạ Vân mới được khánh thành cùng với việc đầu tư đưa hệ thống cáp treo vào hoạt động đã đưa đông đảo du khách đến đây. Theo thống kê của Ban tổ chức lễ hội Ngoạ Vân, từ ngày khai hội đến nay, mỗi ngày Ngoạ Vân đón khoảng 5.000 du khách.

Điều đáng ghi nhận, mặc dù đầu năm, lượng du khách thập phương đến các điểm di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn đông, có điểm di tích con số lên đến hàng vạn du khách mỗi ngày, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của Ban quản lý các khu di tích, chính quyền địa phương trong việc siết chặt công tác quản lý, việc tổ chức lễ hội đã đi vào nề nếp. Không khí trang nghiêm, môi trường sạch đẹp là hình ảnh mà du khách thường nhìn thấy ở các điểm di tích lớn như Yên Tử, đền Cửa Ông, chùa Cái Bầu...

Du khách tham quan tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Khu di tích, danh thắng Yên Tử.
Du khách tham quan tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Khu di tích, danh thắng Yên Tử.

Hướng tới sự phát triển bền vững

Theo đánh giá của một số công ty du lịch lữ hành, từ lâu nhiều điểm di tích văn hoá lịch sử trên địa bàn Quảng Ninh đã và đang là điểm đến của khá nhiều tour du lịch đưa khách đi tham quan vào dịp đầu năm. Có một thực tế đáng mừng, nếu như trước đây các điểm di tích lịch sử này chỉ thu hút du khách, chủ yếu là dòng khách nội vào các dịp lễ hội đầu năm, sau thời điểm đó, dường như các khu di tích lại rơi vào tình trạng “vắng hoe”. Điều đó cho thấy loại hình du lịch tâm linh mang tính mùa vụ rất cao, thói quen đi đền, chùa của người dân chủ yếu tập trung đông vào những tháng đầu năm. Nhưng đến nay, nhiều điểm di tích lịch sử văn hoá của Quảng Ninh đang dần khắc phục yếu tố mùa vụ ấy, một số nơi như: Khu di tích danh thắng Yên Tử, chùa Long Tiên, chùa Cái Bầu... có nhiều đổi mới, ngoài các tháng lễ hội  ra, các khu di tích văn hoá này vẫn duy trì được lượng du khách đến tham quan vãn cảnh vào các thời điểm khác trong năm. Tuy lượng du khách đến không đông như các dịp đầu năm nhưng nhiều điểm di tích đã trở thành điểm đến quen thuộc của các tour du lịch đưa khách đến Quảng Ninh. Đặc biệt các điểm di tích lịch sử văn hoá như: Chùa Long Tiên, Yên Tử thu hút lượng du khách nước ngoài đến tham quan khá đông. Hiện nay, chùa Long Tiên là một điểm đến của khá nhiều du khách trong hành trình các tour du lịch đưa khách đến tham quan TP Hạ Long. Hay khu di tích danh thắng Yên Tử cũng đang thu hút một lượng khách đến tham quan vào các mùa khác trong năm, đặc biệt là khách quốc tế.

Có thể nhận thấy rằng, du lịch tâm linh đang ngày càng phát triển, trở thành một loại hình du lịch quan trọng trong ngành công nghiệp không khói của Quảng Ninh. Đây là loại hình du lịch đặc biệt luôn có sức hấp dẫn với du khách gần xa. Là vùng đất có khá nhiều các di tích, lịch sử văn hoá, đây chính là lợi thế giúp Quảng Ninh khai thác loại hình du lịch này. Để du lịch tâm linh phát triển đúng hướng, mang lại những giá trị truyền thống, tinh thần, giá trị văn hoá lịch sử, bên cạnh việc bảo tồn và gìn giữ các giá trị cảnh quan nơi di sản, Quảng Ninh đã và đang tích cực xây dựng những tour, tuyến du lịch hợp lý, đầu tư vào các khu du lịch tâm linh để tạo ra sự đồng bộ; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tại chỗ có kiến thức văn hoá, lịch sử, đầu tư có chiều sâu vào các dịch vụ đi kèm, cải thiện hạ tầng giao thông dẫn vào các khu di tích... Du lịch văn hoá tâm linh đang hướng tới sự phát triển bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch cũng như đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là một trong những loại hình du lịch có thế mạnh của du lịch Quảng Ninh.

Thu Nguyên

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: